SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
0
4
2
1
4
3
Tin tổng hợp Thứ Bảy, 06/06/2020, 16:40

Vấn đề thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay

Việc thu hút nguồn nhân lực cho phát triển đất nước là vô cùng quan trọng - bên cạnh việc chúng ta không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 Nguồn nhân lực thực chất là vấn đề con người. Xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam tức là xây dựng con người Việt Nam có đủ sức khỏe, tài năng, có tính kỷ luật cao, đủ sức đảm đương công việc được giao.

Trong thời gian qua, vấn đề “chảy máu chất xám”, “thất thoát” nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đang ở mức báo động. Gần đây nhất đất nước chứng kiến 13 nhà vô địch sân chơi tri thức “Đường lên đỉnh Olympia” được cấp học bổng du học nước ngoài, sau khi hoàn thành khóa học thì có đến 12 nhà vô địch ở lại làm việc cho các công ty, tổ chức nước ngoài. Điều đó chưa phản ánh đầy đủ, song cũng đã nói lên được mức độ tình trạng “chảy máu chất xám” của chúng ta hiện nay.

Tuy nhiên, không thể nói làm việc, học tập ở nước ngoài là không cống hiến cho đất nước bởi đã là người Việt Nam dù có đi đâu, sống ở đâu vẫn là người Việt Nam. Vì công việc, vì tương lai, vì đề tài khoa học mà nhiều người cho là quan trọng nhất trong cuộc đời để theo đuổi, cũng vì lí do đó mà nhiều người muốn ở lại nước ngoài làm việc. Thách thức lớn nhất hiện nay là môi trường và điều kiện làm việc trong nước còn quá nhiều bất cập, hạn chế sự phát triển tài năng của tuổi trẻ. Điều này không còn mới lạ đối với nhiều người.

Việc lựa chọn quyết định về hay ở lại nước ngoài là một lựa chọn khó. Thậm chí đã có nhiều người đặt lên bàn cân để tính toán về và ở, và nếu không có những ràng buộc khác thì thường trong giới khoa học, bàn cân đó sẽ nghiêng về việc ở lại một quốc gia nào đó - nơi có điều kiện phát huy tài năng của họ.  Việc đóng góp công sức cho đất nước của nguồn nhân lực chất lượng cao không nhất thiết phải về nước mới có thể làm điều đó, thậm chí làm việc ở nước ngoài sẽ có những thuận lợi nhất định để góp sức xây dựng đất nước. 

Để thu hút nguồn nhân lực cho quốc gia, vấn đề quan trọng nhất mang tính nội tại để phát triển nguồn nhân lực đó là cấu trúc hệ thống giáo dục và đào tạo bên cạnh đó là cách sử dụng nhân sự và môi trường làm việc.

Điều quan trọng là cải cách nền giáo dục hiện nay phải dựa trên tổng thể, kết nối từng phần cho đồng bộ. Hiện nay, cấu trúc vận hành của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng đang không khớp với nhau. Bởi thực tế, trong quá trình đào tạo, đầu vào có thể tốt nhưng “sản phẩm” đầu ra thì lại chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, vấn đề này cũng cần xem lại là quá trình đào tạo như thế nào. Ngoài ra, đầu ra đại học hiện nay lại bị méo mó, người có khả năng không được tận dụng, ngược lại người kém lại lọt vào một vị trí tốt nào đó. Do đó, động cơ cho những người giỏi có điều kiện để vượt lên, những minh chứng hàng ngày như vậy sẽ làm nản chí người tài.

Phát triển nguồn nhân lực phải được gắn liền với phát triển kinh tế và xã hội theo nghĩa rộng. Thông tin, dữ liệu cần thiết phải thường xuyên được cập nhật qua các nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tranh luận trên các diễn đàn một cách rộng rãi. Các cơ quan, trường đại học, trung tâm đào tạo sẽ tự nghiên cứu và tham khảo các tài liệu cần thiết để lập kế hoạch đào tạo cho riêng mình.

Nhằm hoạch định một kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hiệu quả cho Việt Nam, vấn đề khó hiện nay là định hướng và chiến lược phát triển kinh tế vĩ mô còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, ở mức độ tổng quan chúng ta vẫn có thể phác họa một mô hình phát triển nguồn nhân lực trong 10 đến 20 năm tới. Các nghiên cứu tin cậy về nhu cầu ngành nghề phát triển trong tương lai sẽ tiếp tục cập nhật và điều chỉnh, là dự báo tốt cho các trường đại học lập kế hoạch đào tạo, sát với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.  

Một mô hình phát triển nguồn nhân lực có khả năng thực hiện, trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay hướng phát triển để trở thành một nước công nghiệp trong tương lai, nếu nhà nước tập trung đầu tư, xây dựng nguồn nhân lực mạnh và hiệu quả hơn nữa./.

 

              ThS Nguyễn Hồng Kông – Giảng viên khoa Lý luận cơ sở


Số lượt người xem: 132 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày