SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
8
4
6
3
9
8
Tin tổng hợp Thứ Ba, 24/03/2020, 09:15

Sự cần thiết kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống và phương pháp giảng dạy hiện đại trong giảng dạy lý luận chính trị

Phương pháp dạy và học là một trong những yếu tố quan trọng nhất định ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo. Trong thời đại ngày nay, nền kinh tế tri thức đang phát triển với mô hình của xã hội học tập, điều mà người học cần không chỉ là những kiến thức cơ bản mà còn là những kỹ năng tiếp cận, khai thác và sáng tạo tri thức mới, phương pháp tư duy, tiếp cận và giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cuộc sống hiện tại.

Hơn nữa, với một lượng kiến thức khổng lồ trong kho tàn kiến thức của nhân loại và còn được bổ sung từng ngày từng giờ, người dạy chỉ có thể thông qua một số kiến thức cơ bản, truyền đạt cho người học phương pháp tư duy, khả năng tự nghiên cứu, trang bị kiến thức, tự tìm tòi và sáng tạo kiến thức mới. Do vậy,  đổi mới phương pháp dạy - học là yêu cầu cần thiết hiện nay nhằm đáp ứng những điều kiện phát triển mới của xã hội, nâng cao chất lượng nguồn trí lực phục vụ phát triển kinh tế và xây dựng đất nước.

 Vấn đề quan trọng là, chúng ta sử dụng các phương pháp giảng dạy đó như thế nào để chúng phát huy tối đa hiệu quả? Và những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định của người giảng viên khi lựa chọn phương pháp cho giảng dạy lý luận chính trị hiện nay.

            Trước hết, phải kể đến một phương pháp mang đậm tính truyền thống – truyền thống xét cả về thời gian tồn tại trong lịch sử nền giáo dục của nhân loại và xét cả về tính khuôn mẫu của phương pháp – đó là phương pháp giảng dạy truyền thống.

            Phương pháp giảng dạy truyền thống là phương pháp thuyết trình một chiều, đây là phương pháp lâu đời nhất cũng là phương pháp quen thuộc nhất đối với tất cả giảng viên. Phương pháp này có những ưu điểm riêng của nó, là phương pháp tối ưu để truyền đạt một khối lượng thông tin, kiến thức lớn cho số lượng người nghe đông trong một thời gian ngắn. Phương pháp thuyết trình được ví bằng hình ảnh “rót nước vào bình”. Giảng viên là người “rót” những kiến thức vào “chiếc bình” là các học viên.

            Phương pháp giảng dạy truyền thống, giảng viên hoàn toàn chủ động trong giờ giảng của mình, không gặp khó khăn với những vấn đề có thể nảy sinh trên lớp. Vì chỉ có một mình giảng viên làm việc nên dường như giảng viên là người chịu trách nhiệm duy nhất về thành công và chất lượng của bài giảng. Do vậy, khó khuyến khích học viên tích cực học tập, dễ ỷ lại vào giảng viên. Với phương pháp truyền đạt một chiều, học viên sẽ thụ động trong quá trình học, không có cơ hội chia sẻ, đóng góp những kiến thức và kinh nghiệm của mình nên giảng viên đôi khi trình bày lại những gì học viên đã biết. Vì giảng viên không thu nhận được những ý kiến phản hồi từ phía học viên nên họ cũng không biết được những nội dung nào học viên đã hiểu, những nội dung nào cần điều chỉnh.

            Trong thực tế, học viên không thể ghi nhớ hết những gì giảng viên trình bày trên lớp và thậm chí nhớ rất ít. Học viên chỉ có thể tập trung trong khoản thời gian 20 đến 25 phút đầu trong một tiết học nên theo phương pháp giảng dạy truyền thống thì khoản thời gian 25 phút sau học viên có thể ngồi yên lặng nhưng không thể lắng nghe và tiếp nhận đầy đủ các thông tin. Bởi vì, học viên không phải là những “chiếc bình” mà là những con người có kiến thức, có kinh nghiệm, có tâm tư và tình cảm riêng, có giới hạn về tâm sinh lý. Do vậy, điều dễ dàng nhận thấy khi thuyết trình trong một khoảng thời gian dài là học viên đều mệt mỏi và giảng viên mặc dù hoàn toàn chủ động về thời gian và nội dung giảng dạy cũng rất mệt mỏi. Hơn nữa, việc học viên ghi nhớ những kiến thức mà giảng viên truyền đạt không đồng nghĩa với việc học viên hiểu và có thể vận dụng được những kiến thức đó vào thực tế công việc. Cho nên, nếu chỉ áp dụng phương pháp thuyết trình trong giảng dạy lý luận chính trị thì hiệu quả chưa cao.

            Từ thực trạng của phương pháp thuyết trình, cần kết hợp phương pháp giảng dạy hiện đại trong giảng dạy lý luận chính trị mới phát huy tính tích cực, chủ động của học viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo lý luận chính trị hiện nay.

            Vậy phương pháp giảng dạy hiện đại được hiểu như thế nào? Phương pháp hiện đại là phương pháp trong quá trình giảng dạy có sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống với một số phương pháp khác nhằm kích thích học viên chủ động tham gia học tập và tiếp thu kiến thức.

            Theo phương pháp giảng dạy hiện đại, giảng viên có thể sử dụng các phương tiện hiện đại để trực quan hóa những điều cơ bản quan trọng của bài giảng, giúp cho quá trình nhận thức, lĩnh hội kiến thức của học viên được tốt hơn. Nếu như phương pháp thuyết trình truyền thống chỉ có một giác quan duy nhất được huy động, đó là tai để nghe và ghi chép, chỉ tiếp thu được 20%, thì  khi giảng dạy kết hợp trực quan hóa sẽ giúp cho phương pháp thuyết trình làm tăng mức độ nhớ đến 50% và làm cho học viên năng động, không buồn tẻ, làm tăng hiệu quả giảng dạy và học tập. Ngạn ngữ có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm”. Vì thế, nhiều chuyên gia giáo dục và giáo viên đều ghi nhận những tác dụng tích cực của các hình thức dạy học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như bài giảng điện tử, sử dụng phần mềm,…

            Tuy nhiên, khi giảng bài có sự hỗ trợ của máy tính, có những giảng viên lại thiên về trình diễn thông tin và có xu hướng lạm dụng các hiệu ứng hoạt hình. Do vây, đôi khi có người lại đồng nhất phương pháp giảng dạy hiện đại với phương tiện hiện đại.

            Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại là thực hiện nguyên tắc lấy người học làm trung tâm, biến quá trình dạy và học một cách thụ động thành quá trình truyền đạt và tiếp nhận tri thức một cách tích cực, có định hướng. Phương pháp này cho phép hiểu được từng mặt mạnh, mặt yếu của học viên, khai thác được kinh nghiệm của người học. Định hướng cho người học có được một hệ thống lý thuyết chung và kỹ năng thực hành một cách cụ thể.

            Từ những vấn đề trên cho thấy để nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên cần phải biết kết hợp, khai thác một cách hợp lý thiết bị kỹ thuật hiện đại với việc sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp giảng dạy truyền thống và phương pháp giảng dạy hiện đại trong dạy – học lý luận chính trị hiện nay./.

                                                                                                                                                 Mã Chí Tính


Số lượt người xem: 121 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày