Liên kết web
Thăm dò
Thống kê truy cập

null Nâng cao văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học hiện nay

Tin tổng hợp
Thứ sáu, 12/06/2020, 16:32
Màu chữ Cỡ chữ
Nâng cao văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học hiện nay

Văn hóa học đường: là thuật ngữ được xuất hiện vào đầu những năm 90 của thế kỉ XX ở các nước phát triển như Anh, Hoa Kỳ, Australia,… sau đó lan ra nhiều nước khác trên thế giới.
 Hiện nay, còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về khái niệm và nội dung văn hóa học đường.

Nhưng có thể hiểu: văn hóa học đường là hệ các chuẩn mực và giá trị giúp cho cán bộ quản lý nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, các em học sinh, sinh viên có suy nghĩ, tình cảm và hành động tốt đẹp.

Ở mỗi nước khác nhau, nội dung văn hóa học đường cũng khác nhau thể hiện qua các giá trị hướng tới của nó. Không chỉ có sự khác nhau giữa các quốc gia mà ngay cả các cấp học khác nhau, ngành học khác nhau cũng có những sự khác nhau trong giáo dục văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên. Vậy nâng cao hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học cần phải làm gì?

Thứ nhất, tạo ra những nét đẹp trong hành vi của thầy cô, học sinh, sinh viên đối với các mối quan hệ: thầy – thầy; thầy – trò; trò – trò; thầy trò - môi trường xung quanh. Hay nói cách khác, nội dung văn hóa học đường được thể hiện trong các mối quan hệ với chính mình, với người khác, với công việc, với môi trường xung quanh.

Thứ hai, đối với thầy giáo thì phải mô phạm, đức độ, mẫu mực trong hành vi, đối với đồng nghiệp phải khiêm tốn, đoàn kết, nhân ái,… đối với học trò phải hết lòng thương yêu, chỉ bảo, đối với người khác phải giản dị, mẫu mực, đối với công việc phải tận tụy, có kỷ luật, sáng tạo,… đối với môi trường phải giữ gìn sự trong sạch của cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.

Thứ ba, đối với học sinh, sinh viên thì không được kiêu căng, tự cao, tự đại mà phải trung thực, cầu tiến, giản dị, khiêm tốn,… đối với thầy cô giáo phải kính trọng, biết ơn,… đối với bạn cùng trường, cùng lớp phải đoàn kết, thân ái, phải biết kính trên, nhường dưới…

Như vậy, văn hóa học đường là những nét đẹp trong toàn bộ môi trường giáo dục: từ môi trường cơ sở vật chất, môi trường quan hệ, môi trường công việc. Những nét đẹp đó được thể hiện trong hành vi của thầy, của trò của cán bộ quản lý và nhân viên trong nhà trường.

Sự cần thiết phải nâng cao văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học hiện nay là:
Một là, xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa

Trong chế độ Phong kiến, nền giáo dục là kinh viện xa rời thực tiễn, coi kinh sách của thánh hiền là đỉnh cao của tri thức. Giáo dục phong kiến hướng tới kẻ sỹ, người quân tử, bậc trượng phu, phụ nữ bị tước quyền học hành. Trong nền giáo dục thực dân có đặc điểm là không mở mang trí tuệ, thực hiện ngu dân. Đó là nền giáo dục đồi bại, xảo trá và nguy hiểm hơn cả sự dốt nát.

Còn mục tiêu của nền giáo dục nước ta là “Tiên học lễ, hậu học văn”, là văn hoá giáo dục, là thực hiện cả ba chức năng của văn hoá bằng dạy và học. Đó là đào tạo những con người mới có đức có tài. Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Cải tạo tri thức cũ, đào tạo tri thức mới. Đào tạo những lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Hay nói cách khác là nhiệm vụ của nhà trường là phải giáo dục chuyên môn nghề nghiệp đồng thời phải giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống cho người học. Chuyên môn, nghề nghiệp (tài) và văn hóa, đạo đức, lối sống (đức) là hai thành tố quan trong của con người mới xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, xây dựng văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học hiện nay rất là quan trọng.
Hai là, xuất phát từ thực trạng văn hóa học đường trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học hiện nay
Văn hóa học đường đang là một vấn đề thời sự nổi cộm không chỉ trong các nhà trường mà trong cả toàn xã hội chúng ta hiện nay. Hiện tượng học sinh, sinh viên có những hành vi lố lăng, kệch cỡm, đánh mất vẻ đẹp văn hóa ở trường lớp, ở nơi công cộng, ở kí túc xá,… là khá phổ biến. Hiện tượng thầy thiếu mô phạm, đức độ, mẫu mực trong hành vi, thầy không hết lòng với học trò thậm chí một số thầy có biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, suy thoái về đạo đức nghề nghiệp,… đã xảy ra. Thực trạng này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chắc chắn có một nguyên nhân do văn hóa học đường chưa được đưa vào phạm vi quản lý của nhà trường, chưa có tiêu chí rõ ràng, chưa ai khảo sát, đánh giá…
Ba là, xuất phát đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi của học sinh, sinh viên

Do thay đổi môi trường học tập, từ môi trường giáo dục phổ thông dưới sự kèm cặp, quản lý chặt chẽ của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường chuyển sang môi trường giáo dục đại học sinh viên được tự nghiên cứu, tự ý thức, tự học tập là chính, thầy cô giáo chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn. Hay nói cách khác là chuyển từ môi trường phải học tập sang môi trường tự học tập vì vậy, nếu không có ý thức học sinh, sinh viên dễ bị dễ dãi, thỏa mãn với chính bản thân dẫn đến buông lỏng ý thức hoặc sa ngã.

Do thay đổi môi trường sống từ môi trường được quan tâm sang môi trường tự quan tâm vì chưa có kinh nghiệm nên học sinh, sinh viên khó xác định được những chuẩn mực đạo đức phù hợp nên có những hành vi, lối sống lệch lạc, sai trái,… nhưng đối với học sinh, sinh viên vì không biết phân biệt nên cứ cho như thế là đúng.

Học sinh, sinh viên đa số đều trong giai đoạn hình thành, hoàn thiện nhân cách, nên dễ bị tác động, ảnh hưởng của môi trường sống, đặc biệt trong môi trường đô thị đầy rẫy những cám dỗ nếu không có bản lĩnh thì sẽ dễ dẫn đến sa ngã.

Chính vì học sinh, sinh viên có đặc điểm tâm sinh, lý lứa tuổi trên nên việc xây dựng môi trường văn hóa học đường là cần thiết. Văn hóa học đường chính là cơ sở, nòng cốt, là hệ giá trị để học sinh, sinh viên hình thành văn hóa ứng xử, các kỹ năng sống.

Bốn là, do sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường, toàn cầu hóa và công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây, do tác động của cơ chế thị trường và ảnh hưởng của xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, đặc biệt sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin đã làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt đời sống văn hoá - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi của văn hoá nói chung và văn hóa học đường nói riêng đang đứng trước nhiều vấn đề thử thách, trở ngại. Xu thế thương mại hoá giáo dục, nghệ thuật, trào lưu “hướng ngoại”, “tây hoá”, “lai căng”,… ngày một gia tăng dẫn đến nguy cơ đánh mất dần bản sắc dân tộc.

Mặt trái của cơ chế thị trường, của toàn cầu hóa, của công nghệ thông tin… đã tác động tiêu cực đến một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên trong các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Thực trạng học sinh, sinh viên vô lễ, trộm cắp, bỏ học, sa vào các tệ nạn xã hội ngày càng trở thành vấn đề nóng được toàn xã hội quan tâm.

      Tóm lại, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận, chú ý nhiều hơn đến giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh, sinh viên. Chính nơi đây đã đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ cao, những người chủ tương lai cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng của tổ quốc. Cần phải xem hành vi văn hóa học đường là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của học sinh, sinh viên. Các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở đào tạo phải có ý thức giáo dục hành vi văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên là một yêu cầu bắt buộc./.

                                        ThS Mã Chí Tính – Phó trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu

Số lượt xem: 81

Tin đã đưa
Dịch vụ công Quốc gia Hệ thống văn bản của tỉnh CSDL hộ kinh doanh Thư điện tử công vụ Một cửa điện tử
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHÂU VĂN ĐẶNG TỈNH BẠC LIÊU
Địa chỉ: Số 7, Đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: 0781. 3823965 Fax: 0781. 3829654